รักษารากฟัน : Endodontics Treatment.

การรักษารากฟันเป็นการรักษาทางทันตกรรมอย่างหนึ่งโดยที่เข้าไปจัดการกับโพรงประสาทของฟันที่อยู่ตรงกลางตัวฟันทุกซี่ สาเหตุโดยมากที่ต้องรักษารากฟันคือมีการปล่อยให้ฟันผุมากจนเชื้อโรคเข้าไปสู่โพรงประสาทฟันหรือไปถึงปลายรากฟันด้านล่างจนมีอาการปวดฟันขึ้น อาจจะปวดที่ตอนใช้งาน เวลาเคี้ยว หรือตอนอยู่เฉยๆก็สามารถปวดได้

การรักษารากฟันนั้น ทันตแพทย์เฉพาะทางรักษารากฟันจะเปิดช่องโพรงฟันเข้าไปทำความสะอาดภายในโพรงฟัน กำจัดเอาเนื้อเยื่อที่เน่าเสียและเชื้อโรคออก โดยมีขั้นตอนคร่าวๆคือ

1. เปิดช่องฟัน เข้าไปกำจัดเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน ซึ่งมีทั้งเส้นประสาท เส้นเลือดที่มาเลี้ยงฟันออกไป

2. ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ เพื่อให้ภายในโพรงประสาทนั้นปราศจากเชื้อโรค และอาจจะทำการตกแต่งรูปร่างคลองรากฟันให้มีรูปร่างที่เหมาะสมด้วย

3. ทำการอุดคลองรากฟัน ไม่ให้มีเชื้อโรคผ่านลงไปด้านล่าง ด้วยวัสดุอุดคลองรากฟันที่เหมาะสม

ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ อาจจะใช้เวลาสองสามสัปดาห์จนถึงสองเดือน ขึ้นอยู่กับการหายของเนื้อเยื่อต่างๆ

ระหว่างการทำหากผู้ป่วยมีความเจ็บปวดบ้าง ทันตเแพทย์จะใช้ยาชาช่วยให้รู้สึกสบาย และอาจมีการจ่ายยาปฎิชีวนะหลังการรักษาในครั้งแรก เพื่อป้องกันเชื้อโรคลุกลามไป

ในสมัยก่อน การรักษารากดูเป็นเรื่องที่น่ากลัว ใช้เวลานาน เจ็บปวด แต่ในคลินิกฯศูนย์ทันตกรรมปากน้ำของเรา ทันตแพทย์รักษารากฟันซึ่งมีประสบการ์ณมาก จะใช้เครื่องมือที่ทันสมัยมาช่วยให้การรักษารากฟันเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่เจ็บปวด ได้ผลดีขึ้น และใช้เวลาไม่นานเหมือนในอดีต

ฟันที่รักษารากแล้วจะมีความเปราะเนื่องจากขาดความชุ่มชื้นและเป็นเหตุให้แตกหักได้ง่ายๆ ทันตแพทย์อาจจะแนะนำให้มีการทำครอบฟันไว้ เพื่อช่วยรักษาความแข็งแรงของตัวฟันให้ใช้งานได้นานตลอดไป

หากฟันท่านมีอการปวด อย่านึกถึงการถอนฟันเพียงอย่างเดียว เพราะฟันที่ถอนไปแล้วจะเอาคืนกลับมาไม่ได้ แต่การรักษารากฟันจะช่วยให้ท่านให้หายปวดและเก็บฟันไว้ได้ต่อไปอีกนานจนอาจจะถึงตลอดชีวิตเลยทีเดียว

ติดต่อเรา

สาขาปากน้ำ 2  02-702-5516(-8)

สาขาโลตัส 02-7597882(-3)

สาขาสำโรง 02-739-7738(-9)

สาขาปากน้ำ 02-388-1153(-4)​

This site was designed with the
.com
website builder. Create your website today.
Start Now